วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การตลาดกระบวนทัศน์ใหม่ เพื่อความอยู่รอด ในยุคเศรษฐกิจฝืด


The 4C™ Research Imperatives Map™
www.4c-ia.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องจาก www.

การตลาดกระบวนทัศน์ใหม่ เพื่อความอยู่รอด ในยุคเศรษฐกิจฝืด

โดย อ. ชลิต ลิมปนะเวช
ประธานกลุ่มบริหารการตลาด สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA)
Chalit007@gmail.com

ในโลกธุรกิจนั้น การเปลี่ยนแปลงมีขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อโลกเราก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ได้เกิดมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะกระแสโลกาภิวัตน์ เทคโนโลยีการสื่อสารในโลกไร้พรมแดน อินเตอร์เน็ตและอีคอมเมิร์ซ

ในโลกไร้พรมแดน อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจในศตวรรษใหม่นี้ ทำให้เราสามารถขายสินค้าหรือบริการได้ทั่วโลก กลไกทางการตลาดและการเข้าถึงลูกค้าจึงเปลี่ยนไป เราสามารถที่จะขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ทั่วโลก ที่เราเรียกว่า E-Commerce หรือการทำ Virtual Shop นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงบอกว่า อำนาจการซื้อไปอยู่ที่ลูกค้า เพราะลูกค้าฉลาดขึ้น มีการศึกษามากขึ้น และมีทางเลือกมากขึ้น หากเราไม่เอาใจลูกค้า หรือไม่สนใจเขาอย่างในอดีต ลูกค้าก็จะตีจากเราไปหาคู่แข่งของเรา คู่แข่งขันในปัจจุบันก็เปลี่ยนไป เพราะโลกของเทคโนโลยีและการสื่อสาร ทำให้เราสามารถแข่งขันกับคนในโลกนี้ได้ทั้งหมด นอกจากนั้นลักษณะของธุรกิจและการเติบโตของธุรกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทำให้เราสามารถรับรู้ข่าวสารได้ทั่วโลก

ยุคปัจจุบันนั้น เป็นยุคที่ต้องใช้การสื่อสารเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจมากที่สุด ฉะนั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่จึงจำต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ตลอดจนติดตามความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีและการสื่อสาร และต้องมีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจอย่างรอบด้าน ถ้าท่านผลิตสินค้าได้ ท่านต้องเรียนรู้การสร้างตราสินค้า ไม่เช่นนั้นสินค้าของเราก็จะกลายเป็น Commodity ทำให้เราต้องสู้กับคนอื่นเขาเฉพาะราคาเท่านั้น และเมื่อไหร่ที่เราแข่งกันที่ราคา ใครที่สามารถผลิตสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่า ก็จะได้เปรียบ ตัวอย่างเช่นในอดีด ไทยเราได้เปรียบในเรื่องสิ่งทอ เพราะค่าแรงเราถูก แต่ปัจจุบันนี้ จีนเปิดประเทศและมีค่าแรงที่ถูกกว่าเรามาก ทำให้เราสูญเสียลูกค้าไป อุตสาหกรรมสิ่งทอไทยจึงอยู่ในอาการโคม่า และกำลังจะตาย ปัจจุบันนี้ ผู้คนส่วนมากจะยึดติดกับตราสินค้า และเรียนรู้ประสบการณ์ของสินค้าจากตราสินค้ามากกว่าการคำนึงถึงราคา การสร้างแบรนด์ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญในการแข่งขันในปัจจุบันนี้

การทำธุรกิจให้อยู่รอดได้ เรื่องของการตลาดต้องเป็นตัวนำ ยุคนี้จึงต้องให้ความสำคัญกับการตลาด การตลาดจะเป็นหนทางทำให้เงินเข้าสู่บริษัท การตลาดในปัจจุบันไม่เหมือนกับการเรียนการตลาดในอดีต เพราะการตลาดไม่ใช่การขายสินค้าอย่างเดียวหรือการสร้างตราสินค้า แต่การตลาดสมัยใหม่นั้นจะเน้นที่การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าเป็นสำคัญ นักการตลาดในปัจจุบันนี้จำเป็นต้องเป็นพวกรู้มากและรู้ทุกอย่าง หรืออย่างที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Jack of All Trade นั่นเอง

การตลาดสมัยใหม่นั้น เราต้องหันมาพิจารณาทบทวนส่วนผสมทางการตลาดใหม่ (Marketing Mix) เพราะส่วนผสมทางการตลาดที่เรารู้จักกันในเรื่อง 4 P’s คือ Product Price Place และ Promotion นั้น ปัจจุบันอาจใช้ไม่ได้แล้ว นักการตลาดต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ ต้องหันมามองในมุมมองที่ผมเรียกว่ากระบวนทัศน์ใหม่ ซึ่งมี 4 C’s

หากท่านอยากประกอบธุรกิจในโลกไร้พรมแดนได้ประสบความสำเร็จ ท่านต้องเน้นที่ 4 C แทนที่จะหันมามองที่ 4 P อย่างเดิมๆ 4 C เพราะ 4 C เป็นการมองจากมุมมองของผู้บริโภค ไม่ใช่มุมมองของผู้ผลิตอย่างในอดีด 4C นั้นคือ

1. Consumer
2. Cost
3. Convenience และ
4. Communication

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น