วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เซ็นทรัลพัฒนาวายคลับ CRM-ฝังแบรนด์ เจาะตลาดวัยรุ่น









เซ็นทรัลพัฒนาวายคลับ CRM-ฝังแบรนด์ เจาะตลาดวัยรุ่น

โดย [22-9-2003]

เซ็นทรัล พัฒนาวายคลับ มุ่งสร้างความสัมพันธ์กับฐานลูกค้ากลุ่มอายุ 13-22 ปี ต่อยอดฐานลูกค้าหลัก ซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัว เร่งพัฒนากิจกรรมการตลาดตรงถึงกลุ่มเป้าหมายยังสถานศึกษา หวังสร้างเครือข่ายสมาชิกเป็น 30,000 ราย ในสิ้นปี 2546 เพื่อผลของความสัมพันธ์ที่ดีและความภักดีต่อแบรนด์ในอนาคต

นายโยธิน ธรรมจำรัส ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า แนวคิดเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการ วายคลับ มาจากการที่เซ็นทรัลได้ทำงานในโครงการเซ็นทรัลบัณฑิตน้อย สำหรับกลุ่มน้องๆ ระดับอนุบาล เป็นที่รู้จักในตลาด และได้หยุดการทำงานของโครงการไประยะหนึ่ง และหันมาทำโครงการเซ็นทรัลคาร์ดแทน ทำให้ฐานลูกค้ามีช่องว่าง ก่อให้เกิดการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนและครอบคลุม

วายคลับ เริ่มพัฒนาและออกบัตรให้กับ ลูกค้าในเดือนมิถุนายน 2546 ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 10,000 ราย ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีสมาชิกให้ได้ 30,000 ราย ในสิ้นปี 2546 โดยเกณฑ์การเข้าเป็นสมาชิก จะอยู่ในช่วงอายุ 13-22 ปี มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 200 บาท แต่จะได้บัตรกำนัล มูลค่า 200 บาท หรือซื้อของภายในวงเงิน 600 บาท ก็สามารถยื่นใบสมัครได้

ปัจจุบันใช้อยู่ใน เซ็นทรัลทั้ง 6 สาขา ได้แก่ ลาดพร้าว ปิ่นเกล้า บางนา ชิดลม พระราม 3 และสาขารังสิต โดยสาขาลาดพร้าวเป็นสาขาที่มียอดสมาชิกสูงสุด รองลงมาคือ สาขาปิ่นเกล้า และชิดลม

“เรากำลังพัฒนาลอยัลตี้โปรแกรมใน รูปแบบ กิจกรรมที่ทำกับกลุ่มสมาชิกโดยตรงอาทิ การจัดกิจกรรมเรดคลับ, มินิคอนเสิร์ต การจัดทำจดหมายข่ายส่งไปยังสมาชิก ทุก 2 เดือน มีเนื้อหาสาระที่กลุ่มวัยรุ่นให้ความสนใจ ทั้งดนตรี ภาพยนตร์ และทุกเรื่องที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น”

หากมองในภาพรวมของเซ็นทรัล แม้ว่าจะไม่ใช้ห้างสรรพสินค้าสำหรับวัยรุ่นโดยตรง เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว ดังนั้นการทำกิจกรรมการตลาดและสื่อข่าวสารต่างๆ จึงมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม

บัตรเซ็นทรัล วาย คลับ (Central Y Club) ลักษณะของบัตรนี้จะมีการดีไซน์ที่ต่างจาก เซ็นทรัลคาร์ด ทั่วไป เช่น การดีไซน์ลวดลายบนบัตรและสีสันโทนสีแดงและสีส้ม มาทำเป็นบัตร 3 มิติ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และน่าใช้ ทั้งนี้ เงื่อนไขในการเป็นสมาชิกผู้สมัครจำกัดว่าต้องมีอายุระหว่าง 13-22 ปีเท่านั้น ในขณะนี้ได้ทดลองในเฉพาะสาขา คือ เซ็นทรัล ชิดลม, ลาดพร้าว, บางนา และปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นย่านที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นสถานที่วัยรุ่นมาพบปะสังสรรค์กันจำนวนมาก

นอกจากนี้สิทธิ์ประโยชน์ในการใช้บัตร สามารถใช้เป็นส่วนลด 5% เฉพาะสินค้าราคาปกติ ที่เซ็นทรัลทุกสาขา ซึ่งร้านที่เข้าร่วมรายการนี้มี ซีนโซน, ซูเปอร์สปอร์ต และร้านบีทูเอส อีกทั้งยังเป็นการติดต่อกับลูกค้ากลุ่มนี้เรื่อยๆ เนื่องจากเซ็นทรัลจะจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น รายการพรีวิว เดย์ (Preview Day) รวมไปถึงข่าวสารประเภทไดเร็กต์เมลล์ ชื่อว่า Teens@Central Newsletter ทุกๆ 2 เดือน ที่สำคัญคือ บัตรนี้สามารถใช้ร่วมกับเงินสดหรือบัตรเซ็นทรัลคาร์ด และบัตรเครดิต อื่นๆ ได้

การให้ความสำคัญกับกลุ่มวัยรุ่นของ บริษัท ได้แก่ จัดโซนนิ่งสินค้าสำหรับวัยทีนขึ้นมา ชื่อว่า ซีนโซน (ZEENZONE) เป็นแหล่งที่รวมดีไซน์และสินค้าแฟชั่น อาทิเช่น เสื้อผ้าและรองเท้า ซึ่งตั้งแต่เริ่มจัดรายการส่งเสริมการขายนี้ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายดีพอสมควร และมีการบอกต่อในการชักชวนมาสมัครกันมากขึ้น

นางศรีกัญญา มงคลศิริ กรรมการ ผู้จัดการบริษัท ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจกลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมาก ประมาณ 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนรอบข้างสูง และที่ผ่านมายังไม่มีกลุ่มสินค้าใดที่มีความชัดชนในการทำตลาดตรงถึงลูกค้ากลุ่มนี้

สิ่งที่ดีของการทำตลาดกับคนวัยนี้ คือ เป็นการเริ่มต้นปลูกฝังแบรนด์กับกลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นวัยที่รับเรื่องแบรนด์เร็วมาก และฝังใจกับแบรนด์ เมื่อเติบโตขึ้นในอนาคตจะให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่รู้จักก่อน จึงเป็นโอกาสของสินค้าที่จะทำตลาดใน ระยะยาว

Resource:http://www.businessthai.co.th/bt/content.php?data=406030_Marketing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น